Một số cách giúp nhà bạn chống chọi thời tiết nồm ẩm mùa đông.

12/02/2023
Trời nồm - một hiện tượng thời tiết ẩm ướt đặc trưng ở khu vực miền Bắc thường xuất hiện vào khoảng thời gian giao mùa cuối Đông, đầu Xuân.

Trời nồm hay mùa nồm là hiện tượng xảy ra khi độ ẩm trong không khí vượt quá 90%, khiến hơi nước trong không khí bị ngưng tụ và đọng lại trên bề mặt đồ vật. Nồm ẩm thường xuất hiện vào tháng 2 - 4 dương lịch (mùa Đông Xuân), là thời tiết đặc trưng của khu vực miền Bắc Việt Nam.

Đây là lúc độ ẩm trong khi khí tăng cao, tạo cơ hội cho nấm mốc xuất hiện. Chúng sẽ tạo ra các vết ố vàng, vết đen loang lổ ở những nơi dễ xảy ra ẩm mốc như: trần nhà, chân tường hoặc góc nhà... Bên cạnh đó, tình trạng này lâu ngày sẽ làm mục nát, hoen ố, ăn mòn vật liệu, gây hại các thiết bị điện tử, vừa làm giảm tuổi thọ của công trình, vừa gây mất thẩm mỹ cho ngôi nhà.

Ngoài ra, nấm mốc có ảnh hưởng không nhỏ đến sức khỏe của con người. Đây chính là mối hiểm họa cho gia đình bởi có khoảng gần 40% loài nấm mốc sinh ra độc tố gây ra các vấn đề về hệ hô hấp nói riêng và sức khỏe gia đình nói chung.

Thời tiết ẩm ướt, độ ẩm không khí cao thường gây ra tình trạng nấm mốc, gỉ sét đối với các chi tiết kim loại, hay gây hỏng hóc các vi mạch, có thể gây ra tình trạng chập điện, cháy nổ với các thiết bị điện tử trong gia đình.

 

Cách chống nồm ẩm trong nhà hiệu quả

- Luôn đóng kín cửa nhà khi gặp thời tiết ẩm thấp

- Lau nhà bẳng giẻ lau khô, để thấm hút hơi nước trên sàn nhà tốt hơn

- Bật điều hòa để chế độ hong khô không khí (dry): Đây là cách chống nồm ẩm trong nhà vô cùng hữu hiệu để hong khô không khí. Điều hòa có chế độ làm khô không khí sẽ giúp hiện tượng ẩm ướt giảm bớt, giảm vi khuẩn sinh sôi, đảm bảo sức khỏe cho các thành viên trong gia đình.

Sử dụng các vật liệu hút ẩm như báo cũ, than củi hoặc các máy hút ẩm chống nồm

- Sử dụng máy hút ẩm chuyên dụng

Sử dụng tinh dầu thơm: Để tránh mùi hôi do trời nồm, bạn có thể sử dụng tinh dầu thơm để ở góc nhà. Nên dùng các mùi nhẹ như lavaneder, chanh để ngôi nhà có mùi thơm dễ chịu nhất.

Vôi sống giúp nhà khô thoáng: Trong những ngày nồm cao điểm bạn có thể mua 10-15kg vôi sống đựng vào các thùng giấy hoặc thùng gỗ rồi để ở các góc tường, góc phòng, gầm bàn hoặc ghế. Khi thời tiết ẩm các bạn chỉ cần mở nắp thùng ra nó sẽ giúp hút ẩm đáng kể. Đây là cách đơn giản dễ làm, dễ thực hiện nhưng bạn cần cẩn thận nếu nhà có trẻ em.



Bài viết LIÊN QUAN

Cơ hội cả năm có 1 lần - xe buýt 2 tầng phục vụ miễn phí tham quan Hà Nội.

Để phục vụ người dân, du khách đi lại và tham quan Thủ đô dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5, chiều tối 28/4, Sở GTVT Hà Nội có thông báo huy động xe buýt 2 tầng phục vụ miễn phí.

Xem thêm

Viên dạ dày Bình vị nam của viện 354 có những thành phần chính nào?

Đã từ lâu Bình Vị Nam của Viện 354 rất nổi tiếng trong nước bởi công dụng chữa trị viêm loét dạ dầy rất công hiệu. Thuốc được sản xuất từ các loại thảo dược tự nhiên lành tính. Đồng thời, thuốc còn giúp trung hòa dịch vị và cải thiện triệu chứng do bệnh dạ dày gây ra. Hãy tìm hiểu thành phần của Bình vị nam 354 nhé.

Xem thêm

Có 8 dấu hiệu sau tiêm vắc xin Covid-19 bạn cần đến ngay cơ sở y tế

Bộ Y tế vừa xây dựng các infographic về tiêm chủng vắc xin phòng Covid-19, trong đó có hướng dẫn tự theo dõi sức khỏe sau tiêm và phân loại 4 nhóm đối tượng khám sàng lọc trước tiêm chủng.

Xem thêm
Bài viết gần đây
Menu trái cây 09/03/2024.
Menu trái cây 09/03/2024.
Nhiều bạn vẫn còn cảm giác Tết đang quanh đâu đây, thực tế thì mai là ngày đầu tháng AL mới rồi đó ah. Shop xin gửi tới các quý khach menu hoa quả dâng hương:
Menu trái cây ngon 26.11 - đặc biệt có đu đủ hữu cơ A cón và dưa hấu baby ngọt.
Menu trái cây ngon 26.11 - đặc biệt có đu đủ hữu cơ A cón và dưa hấu baby ngọt.
Đây là danh mục của shop hôm nay, kính mời khách hàng lựa chọn và nhắn tin đặt hàng.
Những mẫu giỏ trái cây thơm thảo tri ân thầy cô ngày 20.11 !
Những mẫu giỏ trái cây thơm thảo tri ân thầy cô ngày 20.11 !
Ngày 20/11 chính là dịp để thế hệ học sinh thể hiện lòng biết ơn, tri ân sâu sắc đến thầy cô giáo của mình.
Bạn đã biết tên gọi khác của vải thiều chưa ?
Bạn đã biết tên gọi khác của vải thiều chưa ?
Quả vải được du nhập vào Việt Nam từ khoảng cuối thế kỉ 19, đầu thế kỉ 20. Từ một cây vải nhỏ ở Thanh Hà, hiện nay, chúng ta có thể dễ dàng bắt gặp những vườn vải trĩu quả ở nhiều nơi như Lục Ngạn, Bắc Giang, Hải Dương.

0968847070